NHỮNG PHẨM CHẤT CỦA CON NGƯỜI CHUYÊN NGHIỆP

Trên con đường tìm hiểu về cách làm việc chuyên nghiệp để từ đó áp dụng cho bản thân nhằm mục đích rèn luyện mình trở nên ngày càng chuyên nghiệp trong công việc và cuộc sống. Bài viết này sẽ liệt kê các phẩm chất mà người chuyên nghiệp thường có. Tuy nhiên do kiến thức, kinh nghiệm còn hạn chế nên sẽ còn sót hoặc chưa chính xác hoàn toàn, nhưng với phương châm “muốn tiến bộ thì phải bắt đầu từ những sai lầm”. Vì vậy nên tôi vẫn mạnh dạn liệt kê. Thời gian tiếp theo tôi sẽ nghiên cứu và chỉnh sửa tiếp.

1. yêu công việc của mình, thậm chí luôn say mê đến quên ăn, quên ngủ.
2. luôn nỗ lực hết sức mình.
3. luôn giữ thế chủ động trong mọi tình huống xảy ra.
4. quyết đoán, dám nghĩ, dám làm và dám chịu mọi trách nhiệm với quyết định của mình.
5. tư duy không bao giờ đi theo lối mòn, vì con đường mòn là kẻ thù của sự sáng tạo. vì vậy họ luôn sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo.
6. thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường.
7. tác phong của họ rất nhanh nhẹn, chính xác, khoa học, dường như ta không thấy ở họ những việc làm thừa.
8. giải quyết công việc dứt điểm.
9. luôn tôn trọng kỷ luật. đặc biệt là kỷ luật đề ra với chính bản thân.
10. luôn giữ tư duy phê phán. kể cả trong trường hợp công việc tốt đẹp nhất, hoàn hảo nhất họ vẫn luôn có sự nghi ngờ để tìm ra điểm chưa hoàn thiện, chưa hợp lý để bổ sung, chỉnh sửa.
11. điểm cực kỳ đáng quý và đáng khâm phục là họ luôn tư duy theo hướng tích cực theo hướng tìm biện pháp để tháo dỡ khó khăn. họ chấp nhận thất bại, coi thất bại là phần tất yếu trên con đường đến thành công. nhưng chấp nhận thất bại là để nhìn thẳng thực tế, và tiếp tục đứng lên bước tiếp đến thành công. trong mọi trường hợp ta sẽ không thấy họ nản trí, bi quan trong thời gian quá 3 ngày.
12. luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. chữ tín là quan trọng bậc nhất.
13. quản lý thời gian hiệu quả.
14. luôn tôn trọng thời gian của mình và mọi người.
15. luôn đặt mục tiêu cuối cùng lên trên khi giải quyết công việc.
16. sự tách bạch giữa công việc và tình cảm.
17. luôn có kế hoạch khoa học, cụ thể đến từng chi tiết nhỏ nhất trước khi làm việc. tức là làm việc có mục tiêu (ngắn hạn và dài hạn)
18. có khả năng lãnh đạo (có thể là lãnh đạo bản thân, nhóm nhỏ hoặc tổ chức lớn).
19. luôn là người sâu sắc về chuyên môn của mình.
20. kỹ năng giao tiếp tốt.
21. có các kỹ năng mềm như: thuyết phục, thuyết trình trước đám đông, tạo dựng quan hệ.
22. có khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình, bạn bè, tài chính.
23. luôn học hỏi từ xung quanh. chủ yếu là tự học.
……………..

mới liệt kê chút thôi mà đã nhiều thế này. Đối chiếu mới thấy mình đúng là dân nghiệp dư. con đường đến chuyên nghiệp còn dài. phải cố gắng nhiều, nỗ lực nhiều.

nhưng “tôi tin là tôi làm được”.

(hoccachsong)

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

