Phương pháp dạy và học KuMon

trinh-de1bb99-2
trinh-de1bb99-1
Đây là tài liệu tôi mới soạn theo phương pháp kumon ở 2 tuần đầu tiên, nếu quan tâm các bạn cho biết ý kiến nhé.
chân thành cảm ơn
* Lịch sử:
Kumon được Toru Kumon, một giáo viên đồng thời cũng là một phụ huynh luôn mong muốn giúp con mình học tập tốt hơn ở trường, sáng lập vào năm 1954 ở Nhật. Phương pháp hướng dẫn độc đáo mà ông tạo ra đã rất thành công khi giúp con trai mình có khả năng làm thành thạo toán vi phân và tích phân lớp 11 trong khi cậu bé mới chỉ học lớp 6.

Chương trình Toán và Ngôn ngữ Kumon giúp trẻ em thành thạo các kĩ năng cơ bản, có vai trò quan trọng đối với kết quả học tập nói chung.

Toru Kumon tin rằng điều gì một đứa trẻ làm được thì những đứa trẻ khác cũng có thể làm được và quyết tâm phổ biến phương pháp Kumon đến thật nhiều trẻ em khác nữa. Phương pháp Kumon được phát triển để khám phá tiềm năng trong mỗi trẻ em. Đây cũng là nhiệm vụ của chúng tôi, và hằng ngày chúng tôi đang tiến hành sứ mệnh đó với hơn 25.900 trung tâm Kumon ở 44 nước và khu vực trên khắp thế giới.

* Phương pháp Kumon là gì?
Phương pháp Kumon là phương pháp hướng dẫn với mục tiêu giúp cho học sinh trở nên độc lập và có khả năng tự học. Cấu trúc chương trình bao gồm hàng trăm bài tập ngắn được sắp xếp với độ khó tăng dần theo từng bước rất nhỏ. Tài liệu học được sắp xếp mạch lạc với những bước triển khai logic giúp học sinh có thể học theo năng lực của mình thay vì theo độ tuổi hay bậc học ở trường. Bài tập hàng ngày được sắp xếp theo từng bước để giúp học sinh dần dần phát triển nền tảng toán học và kỹ năng đọc hiểu cần thiết cho việc nằm vững kiến thức toán, ngôn ngữ và đọc hiểu ở bậc trung học.

* ĐẶC TRƯNG PHƯƠNG PHÁP KUMON

Phương pháp học Kumon tạo điều kiện để mỗi học sinh nắm thành thạo các kiến thức theo từng bước nhỏ được điều chỉnh dựa vào khả năng của mỗi em. Mục tiêu của chương trình Kumon là phát triển để trẻ nắm thành thạo kĩ năng Toán và Đọc hiểu đến trình độ cấp 3 và trước Đại học.

6 đặc điểm độc đáo của phương pháp Kumon:

1. Giáo dục hướng đối tượng
Quá trình học được thiết kế và điều chỉnh dựa trên khả năng của mỗi học sinh. Điểm khởi đầu, số bài tập hàng ngày, mục tiêu học tập, số lần luyện tập và tiến độ học tập đều được cân nhắc và xác định riêng cho từng học sinh. Không có học sinh nào là giống nhau. Những em đã có khả năng thành thạo sẽ học tiến lên; trong khi những em cần củng cố kiến thức sẽ được luyện tập lại các bài tập và chỉ học nâng cao khi các em đã sẵn sàng.

2. Điểm khởi đầu dễ dàng
Thông thường, phụ huynh sẽ ngạc nhiên với điểm khởi đầu khá dễ dàng của trẻ trong chương trình Kumon. Điểm khởi đầu dễ dàng nhằm giúp trẻ bắt đầu chương trình Kumon một cách thoải mái và luôn đạt được điểm tuyệt đối và từ đó xây dựng sự tự tin và hứng thú cho trẻ. Bất cứ khi nào trẻ bắt đầu một hoạt động mới, một khởi đầu suôn sẻ và thuận lợi sẽ giúp trẻ dễ dàng hình thành các thói quen mới. Với Kumon, việc khởi đầu ở một trình độ dễ dàng là giai đoạn để phát triển thói quen học và khả năng tập trung cho trẻ.

3. Phát triển kĩ năng tự học
Giáo trình Kumon được thiết kế thông qua những bước nhỏ. Điều này nhằm tạo điều kiện để trẻ có thể tự học. Mỗi phần bài tập được hoàn tất là một bước kết nối với phần tiếp theo. Nếu luyện tập với các bài tập theo đúng phương pháp, trẻ sẽ phát triển được khả năng tự giải quyết vấn đề. Việc tự học sẽ mang lại cách hiểu thấu đáo hơn đối với mỗi vấn đề. Các ví dụ sẽ được dùng để hướng dẫn khi học sinh chuẩn bị học một chủ điểm mới.

4. Học hằng ngày
Kumon là một chương trình luyện tập mỗi ngày. Học sinh sẽ cần khoảng 30 phút mỗi ngày để hoàn tất các bài tập. Việc này sẽ giúp hình thành những thói quen học tập tích cực và tinh thần kỷ luật cho trẻ. Sự bền bỉ và kiên trì là những tài sản quý giá cho việc học cũng như phát triển nhân cách cho trẻ trong tương lai.

5. Luyện tập lặp lại
Luyện tập lặp lại là một trong những lý do mang lại sự thành công của Kumon. Nó cho phép học sinh có thời gian để củng cố và thành thạo từng nội dung trong chương trình Kumon. Do vậy, thông thường học sinh sẽ được yêu cầu luyện tập lại những bài tập mặc dù các em đã làm qua. Sự thành thạo sẽ được hình thành thông qua việc luyện tập đầy đủ. Qua việc luyện tập lặp đi lặp lại, các trình độ về sau sẽ ngày càng dễ dàng hơn khi các nền tảng trước đó đã được xây dựng vững vàng.

6. Thời gian hoàn thành chuẩn (SCT)
Mỗi xấp bài tập (với 10 tờ có 2 mặt) có một thời gian hoàn thành chuẩn. Thời gian này đã được kiểm tra qua thực nghiệm và hoàn toàn nằm trong khả năng của học sinh. Khái niệm này không phải như một cuộc thi tốc độ. Nếu như học sinh có thể đạt được SCT khi làm việc với tốc độ bình thường và trình bày rõ ràng, ta có thể nói trẻ đã thành thạo những bài tập này. Nếu học sinh không thể hoàn thành bài tập trong SCT, em đó nên luyện tập lại những bài tập này. Nếu không có được sự luyện tập cần thiết, tốc độ tiến bộ về sau của trẻ sẽ ngày càng chậm lại.

* Giáo Trình KuMon:
Chúng tôi không khuyến khích các bước nhảy tắt từ cấp học này sang cấp học khác. Điều này chỉ mang lại những khó khăn và gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả học tập của học sinh. Giáo trình sử dụng trong phương pháp Kumon được phát triển dựa trên nguyên tắc giúp học sinh phát triển theo từng bước nhỏ trong suốt quá trình học tập. Tại từng thời điểm, học sinh luôn được học ở trình độ phù hợp nhất với sức học của mình. Giáo trình được xây dựng nhằm đảm bảo học sinh không bao giờ gặp phải một vấn đề mới hoàn toàn. Các vấn đề tương tự nhau, được xen kẽ với nhiều ví dụ, luôn được đưa ra khi học sinh bắt đầu tiếp cận với một kiến thức mới, nhằm hỗ trợ học sinh tự nghiên cứu và tiếp thu. Kết quả là học sinh có thể tự học một cách hiệu quả bằng chính nỗ lực của mình.

Chương trình toán bao gồm 4540 bài tập (worksheets), được chia thành 23 trình độ – từ 7A đến Q – với độ khó tăng dần từ trình độ cơ bản nhất – 7A đến trình độ cao nhất – Q. Các bài tập (worksheets) tập trung vào việc phát triển kỹ năng tính toán vững vàng, và hỗ trợ học sinh phát triển thẳng đến trình độ phổ thông trung học bằng cách bỏ qua các nội dung không thật sự cần thiết. Đây là đặc điểm cơ bản nhất của giáo trình Kumon.

Kumon thường xuyên kiểm tra nội dung giáo trình để đảm bảo bài tập (worksheets) không tồn tại những vấn đề có thể làm ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Toàn bộ giáo trình thường xuyên được kiểm tra lại và liên tục được điều chỉnh dựa trên những phản hồi từ học sinh và giáo viên.

Nhìn từ mọi khía cạnh, đây là phương pháp học mà học sinh luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong toàn quá trình học.
( trích từ kumon.com.vn )

2 phản hồi

  1. Chao anh/ chi, qua bai viet cua anh va lot so tac gia toi rat thich phuong phap Kumon. Toi xin hoi con toi 6 tuoi, chau co the hoc theo phuong phap Kumon khong? Neu duoc, toi rat hy vong se nhan duoc tai lieu do anh/ chi soan theo phuong phap Kumon cho cac chau nho. Toi xin chan thanh cam on

  2. hoàn toàn được nhưng tôi chỉ mới làm được chương trình dành cho lớp 10, mong bạn thông cảm

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: