CÓ NÊN GỘP 2 KỲ THI: TỐT NGHIỆP THPT VÀ ĐẠI HỌC LÀM 1 ?

Hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng đang có những quan điểm trái ngược nhau về đề án gộp 2 kì thi tốt nghiệp thpt và đại học làm 1 “Nên hay không nên ?”

Với vốn sống đã tích luỹ từ thời sinh viên dưới ngôi trường chuyên nghiệp, với vốn sống sau 2 năm giảng dạy, công tác, đã làm công tác thi tốt nghiệp thpt tôi có một vài quan điểm sau:

Theo tôi giáo dục việt nam đã đến lúc cải cách và đổi mới. điều này bộ giáo dục đang nỗ lực thực hiện và bước đầu đã có một vài kết quả khả quan.

Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân tôi, để thực hiện được đề án “2 trong 1” trước hết bộ cần quan tâm và giải quýêt một số vấn đề tồn đọng sau, mà nếu bộ không giải quyết được thì đề án này sẽ thất bại gây hậu quả cho tương lai.

Thứ nhất: Phải nâng cao chất lượng dạy và học đều ở cả tiểu học, THCS và THPT. Việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS theo tôi đã gây ra những hậu quả rất xấu như: chất lượng đi xuống vì giáo viên THCS không phải chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình. thực tế đã phản ánh điều này rất rõ: năm ngoái, trường tôi có tổ chức thi tuyển vào lớp 10 nhưng điểm đầu vào rất thấp chỉ khoảng 4 điểm cho 3 môn là đỗ ( với HS dân tộc, chính sách còn được cộng khoảng 2 điểm ưu tiên và toán, văn nhân hệ số 2 ). tình trạng này là chung cho nhiều trường trong tỉnh. Vậy thử so sánh chất lượng khi vào cấp 3 với tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh thì mới thấy chỉ có sự nỗ lực không mệt mỏi, và tận tâm của giáo viên , của cán bộ quản lý mới có thể làm nên thành tích lớn như vậy.

Thứ hai: Tình trạng thi tốt nghiệp thpt mặc dù đã được chấn chỉnh, tăng cường tính nghiêm túc nhưng ai đảm bảo rằng hàng bao nhiêu hội đồng thi nằm rải rác ở khắp các địa phương trong cả nước, ở ngay chính nơi thí sinh cư trú và có các mối quan hệ là hoàn toàn nghiêm túc và công bằng. Bằng chứng ở ngay kỳ thi tốt nghiệp lần 1 năm nay đã có đối tượng cướp đề thi dễ như trở bàn tay, ……

Thứ ba: khi buông lỏng đầu vào thì tất nhiên phải xiết chặt đầu ra. nhưng thực tế tình trạng xin, cho, mua, bán điểm là rất phổ biến. Tiêu cực trong nhiều trường chuyên nghiệp quả thực đã trở thành một đợt sóng ngầm từ lâu nay. Vậy làm sao để đảm bảo chất lượng đầu ra đây?

Bản thân tôi rất ủng hộ chủ trương đổi mới của bộ giáo dục, nhưng trước khi đổi mới theo tôi phải tạo điều kiện, môi trường thuận lợi đã.

( hoccachsong )

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: