ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ SAU 4 TUẦN THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP DẠY MỚI

Sau 4 tuần thực hiện thí điểm phương pháp dạy học kumon với 6 em học sinh chia làm 2 trình độ:

1. Nhóm 1: ( 2 em HS lớp 10 ): Có kiến thức cơ bản nhưng đôi chỗ còn hổng, tuy nhiên nhận thức tương đối nhanh.
2. Nhóm 2: ( 4 em HS lớp 11 ): Hổng hoàn toàn kiến thức cơ bản ( phương trình bậc 1, bậc 2 một ẩn không giải được ) và nhận thức chậm.

Kết quả sơ bộ như sau:
+ Ở nhóm 1: Sau 3 tuần đã giải thành thạo phương trình bậc nhất, bậc hai 1 ẩn. Biện luận thành thạo phương trình bậc nhất, bậc hai 1 ẩn. Biết nhẩm nghiệm phương trình bậc hai 1 ẩn. Biết phân tích tam thức bậc hai thành nhân tử. Biết tìm điều kiện cho một biểu thức. các em thực hiện đúng, nghiêm túc hướng dẫn của giáo viên đặc biệt là bấm thời gian khi làm bài, thời gian làm bài cơ bản đều đạt yêu cầu dưới 30 phút.

+ Ở nhóm 2: sau 1 tuần thực hiện : chủ nhật tuần này tôi có việc bận nên không ở nhà được, vì vậy nên chưa đánh giá được hiệu quả với nhóm 2 này. Tuy nhiên các em đã đến lấy bài cho tuần thứ 2 đúng giờ và hào hứng. chứng tỏ chắc đã có chút hiệu quả.

Nhận xét: qua việc thử nghiệm soạn, hướng dẫn và cho HS học theo phương pháp kumon tôi thấy như sau: “bước đầu có hiệu quả rõ rệt với đối tượng học sinh rỗng kiến thức cần lấy lại kiến thức cơ bản. đặc biệt lợi ích là mỗi tuần chỉ cần 30 phút để gặp gỡ và hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho các em, như vậy tiết kiệm được thời gian, công sức cho cả giáo viên và học sinh. ích lợi thứ 2 là: nâng cao tính tự chủ của học sinh, hoàn toàn do các em làm dựa trên ví dụ mẫu và lý thuyết tóm tắt. trong quá trình làm có giới hạn thời gian cho các em nên tạo tâm lý thi đua với thời gian, cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra. chính vì vậy tạo đựơc tính kỷ luật cho các em. Mặt khác bài tập là do các em tự làm nên tạo được ở các em niềm tin vào chính bản thân mình từ đó hứng thú, việc học không còn là ghành nặng, là sự bắt buộc với các em. Và ưu điểm lớn nhất là nó phù hợp với năng lực, trình độ của từng học sinh.

Chiều chủ nhật hàng tuần, được nhìn khuân mặt hứng thú, háo hức của các em vì đã hiểu bài, đã làm được bài tập, đã hoàn thành được chỉ tiêu đề ra, tôi cảm thấy vui lây. và tôi biết bước đầu áp dụng phương pháp Kumon vào dạy và học đã thành công. Tuy nhiên con đường phía trước còn dài, việc mở rộng quy mô áp dụng của phương pháp còn nhiều khó khăn thử thách đòi hỏi sự nỗ lực của cả thầy và trò.

Dưới đây là 4 kiến thức tương ứng với 4 tuần đầu tôi soạn theo phương pháp kumon cho 2 đối tưọng học sinh đã nói ở trên. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí.

tuần 4
tuần 3
tuần 2
tuần 1

( hoccachsong )

Một phản hồi

  1. Xin chào thầy Hùng,

    Trong lúc tìm thông tin về phương pháp Kumon, Google dẫn em đến blog của thầy. Không biết việc áp dụng phương pháp Kumon vào giảng dạy là chủ trương chung của tỉnh hay chỉ là việc làm của riêng thầy ạ?

    Em rất mong được trao đổi với thầy về vấn đề trên. Nếu thầy có dùng Yahoo Messenger xin vui lòng add nick em. Nếu không, mong thầy hồi âm tại đây. Em sẽ ghé qua webblog của thầy thường xuyên.

    Em cảm ơn thầy,

    Hoa Mai,
    Hà Nội

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: