Sử dụng Hệ thống quản lý học tập (LMS) trong giáo dục

08/09/2008

CENTEA từng giới thiệu đến Thầy Cô và các bạn nhiều công cụ ICT ứng dụng vào giáo dục nói chung và dạy học nói riêng: PowerPoint để soạn bài giảng điện tử, eXe để tạo bài giảng chạy trên nền web, blog để tạo các mối liên kết và chia sẻ giữa người dạy và người học, tạo trắc nghiệm với các phần mềm trắc nghiệm, … Các công cụ trên có mục đích chính là tạo ra các nội dung để học sinh học tập và giáo viên giảng dạy.

Giờ đây, chúng tôi xin phép tiếp tục giới thiệu Hệ thống quản lý học tập (Learning Management System – LMS) đến nhà trường, Thầy Cô và các bạn.

1. Kịch bản dành cho các trường đang trên đường ứng dụng ICT trong giáo dục

Chúng ta thử xem một kịch bản đang xảy ra tại Việt Nam mà chúng tôi chắc chắn sẽ hết sức phổ biến trong vài năm tới:

” Trường THPT Trần A đã sử dụng CNTT như một công cụ trong dạy học từ vài năm gần đây, các giáo viên tạo ra nhiều bài giảng điện tử, tài liệu đọc thêm cho học sinh, các đường link đến website hữu ích, các bài trắc nghiệm, v.v…Trước nay, giáo viên vẫn sử dụng máy chiếu để trình bày bài giảng, bài trắc nghiệm hoặc đưa lên website của nhà trường, tuy nhiên họ không biết liệu học sinh có tải về và đọc hết bài giảng chưa? Việc phân phối các tài nguyên học tập không có phương pháp kiểm soát và đánh giá trực tiếp đi kèm khiến các giáo viên bối rối. Nhà trường cũng đã ý thức được nhu cầu có một kênh giao tiếp khác, một biện pháp khác để giáo viên có thể phân phối các bài giảng hoặc khóa học hiệu quả hơn. PowerPoint không đáp ứng được yêu cầu trên, website của nhà trường cũng không nốt.

Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu bộ phận IT của trường đưa ra giải pháp. Trưởng bộ phận IT sau khi cùng trao đổi với nhân viên và tham khảo thông tin trên mạng Internet, đã kiến nghị nhà trường nên bắt đầu đưa vào sử dụng Hệ thống quản lý học tập – LMS. ”

Vậy LMS là gì?

2. LMS và sử dụng LMS trong giáo dục

Hệ thống quản lý học tập (Learning Management System – LMS) là một gói phần mềm nhằm giúp giáo viên và nhà giáo dục có thể quản lý các nội dung và tài nguyên học tập.

Một LMS có thể giúp người dạy quản lý người học, theo dõi sự tiến bộ của họ và tiến độ hoàn thành các hoạt động học tập. LMS cũng được sử dụng nhằm hỗ trợ công việc hành chính như lập các báo cáo gửi đến giáo viên, nhưng nó không thường được dùng để tạo ra nội dung bài học. Thông thường, một LMS có thể chạy trên nền web nên người học có thể truy cập nội dung học tập mọi lúc mọi nơi.

Mặc dù các hệ thống này thường được cho là các công cụ chủ yếu dành cho việc đào tạo từ xa, chúng lại thường được các trường học và giáo viên dùng để bổ sung cho lớp học mặt đối mặt.

Mọi LMS đều cung cấp một bộ công cụ cơ bản như nhau: cách thức trình bày nội dung theo cấu trúc thư mục, công cụ đánh giá, công cụ thảo luận nhóm, bảng thông báo chung, sổ điểm, bảng khảo sát… Các LMS khác nhau ở giao diện người dùng, các chức năng phụ thêm, bản quyền, giá cả, dịch vụ để xây dựng bài giảng và đào tạo sử dụng, và khả năng tích hợp với các hệ thống khác đang vận hành trong mạng nhà trường như e-mail, đăng ký tài khoản.

Phần lớn các LMS là các gói phần mềm thương mại như: Blackboard, WebCT, Desire2Learn, ANGEL, và eCollege nhưng cũng có nhiều LMS được phát triển với nền tảng mở và miễn phí (FOSS – free and open-source). Sakai, Moodle, Dokeos, Claroline là các LMS mã nguồn mở khá phổ biến.

Tại Việt Nam, Bộ GD&ĐT tập trung vào hệ thống Moodle với các nỗ lực Việt hóa, tuyên truyền và tập huấn cho các trường ĐH-CĐ, hiện nay có khoảng 70 trường ĐH-CĐ sử dụng.

Theo website của Moodle, gói phần mềm này là hệ thống quản lý các khóa học trực tuyến và hệ thống được thiết kế nhằm giúp nhà giáo dục tạo các cộng đồng học tập trực tuyến một cách hiệu quả. Cũng theo tuyên bố trên website, Moodle được xây dựng dựa trên những nguyên lý sư phạm về xu hướng tạo dựng, theo đó, người học sẽ tích cực xây dựng kiến thức mới khi họ tương tác với môi trường xung quanh, với bạn học, với giáo viên.

Giáo viên dùng Moodle tạo các khóa học chạy trên nền web. Các khóa học này thường bao gồm nhiều bài học, mỗi bài học bao gồm tài liệu đọc, hoạt động, trắc nghiệm, yếu tố tương tác, …nhằm khuyến khích người học tham gia làm việc nhóm.

Thầy Cô và các bạn có thể ghé thăm trang web về E-learning của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ:
http:// el.edu.net.vn

Chúng ta có thể theo dõi phần còn lại của kịch bản mà chúng tôi đã giới thiệu bên trên:

” Với sự ủng hộ của Hiệu trưởng, bộ phận IT của nhà trường tải về một LMS miễn phí từ mạng Internet và cài đặt nó. Họ học cách sử dụng LMS thông qua đọc tài liệu hướng dẫn sử dụng trực tuyến. Sau đó, với sự cho phép của Hiệu trưởng, nhóm IT hướng dẫn các giáo viên trong trường về cách sử dụng công cụ này và chỉ cho giáo viên cách thiết kế các bài giảng trực tuyến. Các giáo viên dùng LMS để giảng dạy, tương tác và kiểm tra học sinh. Với việc sử dụng LMS để cung cấp các module học tập, tài liệu đọc, và các phần kiểm tra, giáo viên của trường đã thật sự tạo ra một một môi trường học tập trực tuyến.

Học sinh sử dụng LMS để truy cập các tài liệu học tập một cách dễ dàng hơn, mọi lúc, mọi nơi, để nộp bài và xem kết quả học tập.

Giáo viên có thể kiểm tra xem liệu học sinh đã tải về module học tập chưa, hoặc các em có nộp bài kiểm tra đúng giờ không. Giáo viên sử dụng các bảng thông báo trực tuyến hoặc các phòng chat để khuyến khích sinh viên thảo luận về chủ đề bài học và giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung bài.

Ông Hiệu trưởng nhận thấy rằng công cụ này, LMS, đã giúp giáo viên phân phối bài giảng và nội dung học tập hiệu quả hơn và đã giúp học sinh học tập. ”

3. Những điều còn lại

Dù có nhiều ưu điểm khi sử dụng trong giáo dục, LMS không phải là phương thuốc vạn năng để quản lý mọi thứ liên quan đến học tập điện tử (e-learning). LMS vẫn có những hạn chế riêng của mình.

Mặc dù LMS thường được các giáo viên thừa nhận là một cộng cụ quản lý rất hữu ích, có một số ý kiến cho rằng vì một LMS đưa ra quá nhiều công cụ và lựa chọn đi kèm, làm cho người học rất bối rối khi sử dụng. Những chỉ trích này nêu lên rằng cần nỗ lực hơn nữa trong việc thiết kế giao diện để người học có thể dễ dàng sử dụng công cụ này trong việc nâng cao chất lượng học tập. Những người chỉ trích khuyên rằng một LMS nên được thiết kế có tính toán đến những nhu cầu của học sinh và giáo viên.

Một số ý kiến khác lại cho rằng mặc dù một LMS hữu dụng trong việc phân phối nội dung học tập đến người học, nó thường không phải là một công cụ hiệu quả nhằm khuyến khích sự tương tác giữa học sinh. Do đó, với một vài khía cạnh của việc phân phối nội dung, có thể tốt hơn nếu sử dụng các phần mềm xã hội chạy trên nền web như wiki, blog và skype hơn là một LMS.

Hơn nữa, vài chỉ trích cho rằng một LMS không phù hợp với mọi phong cách học tập. Những chỉ trích này cho rằng LMS không phục vụ được sự phong phú của các loại trí thông minh và sự phong phú của các phong cách học tập hiện hữu. Chỉ trích cũng chỉ ra rằng phần lớn các LMS cung cấp kiến thức theo trình tự nối tiếp nhau, tuyến tính, một chiều, bị quản lý, và chúng hạn chế khả năng của người học trong việc theo đuổi những cách thức học tập phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

4. Một vài lời khuyên hữu dụng cho việc sử dụng LMS:

– Hãy lựa chọn một LMS dễ sử dụng bằng cách tham khảo ý kiến các kỹ thuật viên.

– Trước khi mong đợi giáo viên hoặc giảng viên sử dụng LMS, nhà trường cần chắc rằng họ đã được huấn luyện để biết cách sử dụng và họ hiểu được các lợi ích mà một LMS có thể mang lợi cho họ.

– Cần có một sự hỗ trợ kỹ thuật tương xứng để bảo đảm rằng khi có vấn đề xảy ra với LMS, chúng sẽ được sửa chữa nhanh chóng.

– Phát triển một khóa học trực tuyến cần có thời gian và các tài nguyên. Cần nhận thức được thời gian cần thiết và các tài nguyên cần sử dụng để lên kế hoạch hợp lý.

– Một khóa học trực tuyến cần một số lượng tương tác giữa người dạy và người học. Giáo viên cần có đủ thời gian để trả lời tất cả các câu hỏi, do đó số người trong lớp học trực tuyến của việc đào tạo từ xa cần phải được giữ ở mức thấp.

5. Kết luận

Việc sử dụng các LMS hiện là một xu thế trên con đường ứng dụng ICT vào giáo dục, nhất là với sự khuyến khích của Bộ GD&ĐT trong năm học 2008-2009 về việc đẩy mạnh e-learning trong nhà trường.

Nhiều nhà giáo dục tin rằng mặc dù một LMS có thể rất hữu ích cho công tác quản lý và cho một số chức năng học tập, công cụ này không thể thỏa mãn mọi khía cạnh của việc học tập. Do đó, nhà giáo dục và giáo viên cần có một tập hợp các công cụ ICT và khả năng lựa chọn công cụ phù hợp cho nhu cầu liên quan.

Việc giới thiệu với giáo viên tập hợp các công cụ ICT cần thiết cho công tác dạy học chính là một trong những mục tiêu mà các cán bộ của CENTEA luôn theo đuổi.

Hà An – http://www.giaovien.net

( hoccachsong sưu tầm từ giaovien.net )

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: