TẠI SAO PHẢI LẤP HỔNG KIẾN THỨC TOÁN CHO HỌC SINH NGAY KHI MỚI VÀO THPT

Kiến thức toán cấp 2 là kiến thức rất cơ bản và quan trọng, làm nền tảng để các em học ở bậc THPT và cao hơn là học chuyên nghiệp.

Kiến thức toán cấp 2 là vật chất đầu tiên để các em hình thành và rèn luyện tư duy logic, trìu tượng, hình thành phẩm chất cần cù, kiên trì và sáng tạo.

Từ khi bỏ thi tốt nghiệp THCS thì chất lượng của học sinh khi vào THPT nói chung và chất lượng môn toán nói riêng giảm sút rất nhiều. Điều này thể hiện qua điểm đầu vào khối 10 những năm gần đây rất thấp.

Việc học sinh vào lớp 10 hổng kiến thức toán cấp 2 dẫn đến việc tiếp thu kiến thức môn toán và các môn tự nhiên ở THPT rất khó khăn. Ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học cấp THPT và tương lai của các em.
Việc hổng kiến thức toán cấp 2 dẫn đến các em khó tiếp thu kiến thức mới, vì vậy dẫn đến tâm lý chán nản, ngại học toán, sợ học toán. Như vậy ảnh hưởng chung đến việc học tập, hứng thú học tập của các em tại trường THPT.

Thực trạng các trường ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa nói chung là: học sinh khối 10 đa số hổng kiến thức toán cấp 2, học sinh khối 11 và 12 tiếp thu kiến thức mới rất khó khăn vì không thạo những kỹ năng cơ bản như: cộng, trừ, nhân, chia, lũy thừa, căn thức, đổi dấu….

Số lượng học sinh trong một lớp quá đông, có trình độ nhận thức và kiến thức nền tảng quá khác nhau. Vì vậy giáo viên không thể giúp tất cả học sinh đều hiểu bài.

Trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của một số giáo viên còn hạn chế.

Giáo viên bị bó hẹp trong phạm vi một tiết giảng quá nhiều nội dung.
Một số giáo viên còn “tham lý thuyết” do đó không thể rèn luyện kỹ năng nhiều cho học sinh. Nhiều giáo viên không biết chế biến kiến thức mà phụ thuộc quá nhiều vào SGK.

Hổng kiến thức toán cơ bản cấp 2. Do đó sự hứng thú với môn toán không có hoặc ít.

Thói quen học tập không khoa học đã hình thành ở các lớp dưới.
Gia đình thiếu sự quan tâm, tạo điều kiện học tập cho các em. Đặc biệt đối với nhiều gia đình dân tộc thiểu số.

Các em ngại hỏi giáo viên, hỏi bạn bè. Tâm lý dấu dốt.
Quen với tâm lý “học để thi”. nhất là ở cấp THCS do muốn “phổ cập giáo dục THCS” các giáo viên phải “đẩy” các em lên lớp bằng mọi cách. Vì vậy xảy ra mâu thuẫn là: các em không cần cố gắng vẫn được điểm cao, vẫn được lên lớp. Dần dần tạo nên sự ỷ lại, lười biếng trong tư duy của học sinh.

tất nhiên, bài viết có nhiều ý kiến chủ quan của cá nhân tôi. Nhưng nó phản ánh một phần của thực tế mà chỉ những thầy cô đã và đang công tác ở các tỉnh thành miền núi mới cảm nhận được một cách rõ ràng nhất.

Nếu các bạn muốn chứng thực thì hãy đến một trường ở miền núi, vùng sâu vùng xa bất kỳ trong cả nước. nhưng nếu bạn đi xe hơi….thì bạn chỉ được nghe những báo cáo cực kỳ ấn tượng……

(hoccachsong)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: