Đôi điều suy nghĩ về văn hóa “tặng” nhân ngày 20/11

Ngày nhà giáo việt nam 20/11 hàng năm thật sự là cơ hội quý để mọi người thể hiện tình cảm của mình với các thầy, các cô. Đó còn là một khoảng lặng cần thiết để mọi người hướng về quá khứ, nhìn nhận hiện tại, đánh giá lại tình cảm của chính bản thân mình.
Tôi nhớ, ngày trước học trò chúng tôi chỉ tặng được các thầy cô vài bông hoa, hoặc quyển sổ ghi chép, hoặc bức tranh mà thôi. Nhưng những ngày 20/11 đó chúng tôi không bao giờ quên vì đó là ngày vui nhất,cả lớp cùng nhau được đến nhà các thầy cô giáo chơi. được trò chuyện với các thầy cô, được hiểu hơn tình cảm của các thầy cô với học trò chúng tôi.
Bây giờ, lại đứng ở vị trí người thầy nhiều khi tôi chỉ ước giá như học sinh bây giờ chỉ “đơn giản” như chúng tôi ngày xưa thì tôi thật sự là xúc động. Tôi không nói học trò bây giờ tình cảm với các thầy cô không bằng học trò ngày xưa, mà bây giờ cách thể hiện tình cảm của nhiều em thực dụng quá, trần tục quá, lệch lạc quá. Có lẽ các em đã nhìn thấy sự trần tục, sự thực dụng đó quá nhiều ở chính gia đình, xã hội, thậm chí ngay ở một số các thầy cô.
Vì vậy mới có hiện tượng một số em cá biệt còn rút ruột “quà” đem tặng thầy cô mà giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh đã chuẩn bị cho các em đi tặng nhân ngày 20/11, mới có việc một số thầy cô hỏi nhau “được bao nhiêu, lớp đó có đi không” sau ngày 20/11.
trước những hiện tượng trên, tôi thật sự buồn và thất vọng. Nhưng nhìn lại khách quan thì nguyên nhân ở đâu? phải chăng việc giáo dục đạo đức, giáo dục tình cảm, giáo dục cách sống cho học trò đã bị lãng quên, Phải chăng chính một số phụ huynh, một số thầy cô đã là những tấm gương xấu cho các em.
Nếu ví các em học sinh đang bơi trong biển cả cuộc sống đi tìm bến bờ, thì cái gì sẽ là phao, cái gì sẽ là kim chỉ nam để định hướng và giúp đỡ các em ?

Gửi phản hồi

